Cần có lộ trình để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
02-10-2024 - 06:37 https://vietnamnews.vn/opinion/1664080/roadmap-needed-to-make-english-the-second-language-in-schools.html
Ở Việt Nam, sáng kiến này dường như khó triển khai mặc dù ngành giáo dục đã có nhiều nỗ lực đáng kể.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, thúc đẩy hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời đại mới. Bà Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, trao đổi với VOV về những thách thức và bước đi cần thiết để thực hiện mục tiêu này.
Ông có thể giải thích những khó khăn mà ngành giáo dục sẽ phải đối mặt khi đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học không?
Ở Việt Nam, sáng kiến này có vẻ khó thực hiện, mặc dù ngành giáo dục đã có nhiều nỗ lực đáng kể. Theo tôi, có một số vấn đề chính.
Trước tiên, chúng ta cần xem lại các chương trình đào tạo của mình. Hiện nay, các chương trình tiếng Anh được thiết kế thiên về học thuật hơn là thực hành. Học sinh Việt Nam thường đạt điểm cao trong các kỳ thi chứng chỉ ngôn ngữ quốc tế, nhưng điều này là do họ được đào tạo thiên về học thuật mà không tập trung vào việc sử dụng ngôn ngữ trong thế giới thực. Đây là lý do tại sao nhiều học sinh gặp khó khăn khi áp dụng ngôn ngữ vào các tình huống thực tế.
Thứ hai, chúng ta cần xem xét lại môi trường sử dụng tiếng Anh. Một ngôn ngữ nước ngoài cần thực hành và môi trường phù hợp để trở nên lưu loát, nếu không, kiến thức sẽ mờ dần và học sinh sẽ quay lại điểm xuất phát.
Làm thế nào chúng ta có thể giải quyết tình trạng bất bình đẳng giữa học sinh ở các khu vực khác nhau khi học và thực hành tiếng Anh ở trường?
Tất nhiên, có sự khác biệt giữa môi trường thành thị và nông thôn. Tuy nhiên, ở vùng nông thôn hoặc vùng xa xôi không có nghĩa là học sinh không có cơ hội học ngoại ngữ hoặc không thể giỏi ngoại ngữ.
Nhiều người đã chứng kiến học sinh trẻ ở vùng núi hoặc vùng xa xôi, đặc biệt là ở những điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa, nói tiếng Anh tự tin và giao tiếp lưu loát với người nước ngoài. Trong khi đó, học sinh ở các thành phố lớn có thể đạt điểm cao trong các kỳ thi tiếng Anh nhưng lại gặp khó khăn trong giao tiếp tiếng Anh tự tin và tự nhiên với người nước ngoài.Bên cạnh đó, một số yếu tố khác như bối cảnh và cơ hội thực hành và cải thiện kỹ năng ngôn ngữ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định trình độ ngoại ngữ của học sinh.
Ngày nay, ngay cả ở vùng nông thôn hoặc vùng xa xôi, việc truy cập internet và các thiết bị thông minh đều có sẵn rộng rãi. Học sinh có nhiều kênh để học ngoại ngữ và giáo viên có nhiều cách để hỗ trợ việc giảng dạy ngoại ngữ tốt hơn. Vì vậy, tôi không nghĩ chúng ta nên lo lắng quá nhiều về điều này.
Ngành giáo dục cần cân nhắc những yếu tố nào khi đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?
Để thiết lập tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, trước tiên chúng ta phải xem xét lộ trình và các bước thực hiện. Chúng ta cần xác định cách sử dụng tiếng Anh hiệu quả để nó thực sự trở thành ngôn ngữ thứ hai, thay vì chỉ tuyên bố như vậy.
Việt Nam hiện đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và mặc dù tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến, nhưng vẫn còn nhiều ngôn ngữ khác từ các quốc gia khác cần cân nhắc. Chúng ta không nên quá tập trung vào tiếng Anh và coi việc học ngoại ngữ chỉ là học tiếng Anh. Làm như vậy có thể dẫn đến mất cân bằng và tạo ra một số rào cản nhất định. Chúng ta nên tránh áp dụng cách tiếp cận cực đoan như giai đoạn 2009-2013-2014.
Trong giáo dục đại học và sau đại học, có yêu cầu về trình độ tiếng Anh để tốt nghiệp. Tuy nhiên, khi sinh viên vào đại học, họ được phép thi bằng năm ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Trung. Nhưng để tốt nghiệp, chỉ cần tiếng Anh. Điều này tạo ra sự lãng phí đáng kể, vì sinh viên học các ngôn ngữ khác buộc phải chuyển sang tiếng Anh, thường làm chậm trễ việc hoàn thành chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ của họ do thiếu chứng chỉ tiếng Anh.
Trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay, tôi mong muốn giáo dục ngoại ngữ sẽ được quan tâm, phát triển đồng đều, phù hợp với nhu cầu, sở thích, năng lực và điều kiện thực tế của từng vùng, từng trường. — VNS
Bạn đã sẵn sàng để mở đón bầu trời kiến thức?
Our Partners





